อนุทิน ครั้งที่ 7
ประจำวันที่ 25 สิงหาคม
2556
อาจารย์มธุรส อธิบายสรุปในภาพรวมการเลือกใช้เครื่องมือ
- ข้อได้เปรียบของการส่งงานผ่านทาง Facebook แทนการส่งงานใน MaxLearn คือ
การส่งไฟล์งานง่ายและรวดเร็ว สามารถเข้าถึงข้อมูลที่ได้รับอย่างรวดเร็ว
เนื่องจากมี application บนโทรศัพท์มือถือ
ที่แจ้งเตือน
- ข้อได้เปรียบของการส่งงานใน MaxLearn คือ มีความเป็นส่วนตัว เพราะต้องเป็นสมาชิกเท่านั้นจึงสามารถทำการ Loginเข้าไปใช้งานได้ นอกจากนี้ยังสามารถเก็บข้อมูลแบบเอกสารได้ดีมาก
อีกทั้งระบุวัน เวลาในการส่งงานเพื่อเป็ฯหลักฐาน ได้อยากถูกต้องแม่นยำ
- Glass Technology หมายถึง รูปแบบ Tablet ในอนาคต
ที่หน้าจอเป็นกระจก รวมถึง feature ต่างๆ
- การเลือกใช้เทคโนโลยีที่ดีและเหมาะสม
เป็นคุณสมบัติอย่างหนึ่งของการเรียนในยุค Web 2.0
- WIKI เป็นแหล่งข้อมูลปฐมภูมิ
(primary resources)
- การประเมินหลักสูตรมี 3 ระยะ คือ ก่อนใช้ ระหว่างใช้ และหลังใช้
การเรียนการสอนที่ดีในปัจจุบัน
- ต้องใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมค้นคว้าหาความรู้ เช่น
เว็บ 2.0
- แหล่งข้อมูลออนไลน์ เช่น วิกิ ซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลปฐมภูมิ
YouTube Google ฯลฯ จะมีประโยชน์ต่อการเรียนการสอนมาก
- อาจารย์ผู้สอนต้องเตรียมตัวศึกษาหาความรู้ก่อนการสอน
- Course Syllabus จะเป็นตัวบอกถึงคุณภาพการเรียนการสอน
-
การเรียนการสอนต้องมีการประเมินผล ทั้งประเมินตามสภาพจริง (Authentic
Assessment) ที่ทำได้ยาก และประเมินโดยการปฏิบัติ
(Performance Assessment) เป็นความสามารถในการปฏิบัติได้จริง
- การประเมินหลักสูตร ควรมีต้ังแต่ก่อนใช้ ระหว่างใช้ และหลังใช้
กิจกรรมการฝึกปฏิบัติ
การลิงก์งานจาก filezilla มาไว้ที่ ww.Blogger.com ทำดังนี้
1. เปิด filezilla ที่ช่องโฮสต์ใส่ pirun.ku.ac.th ชื่อผู้ใช้ ใส่รหัสประจำตัวนิสิต ใส่รหัสผ่าน และที่ช่องพอร์ตใส่ 22 แล้วคลิกเชื่อมต่อ
2. ที่คอลัมน์ด้านซ้าย
คลิกที่ๆ เก็บงานไว้ จากนั้นคลิกที่ Public>>สร้าง folder
eport คลิกดับเบิลคลิกที่ Folder eport
3. ที่ฝั่งซ้ายจะปรากฏไฟล์งานที่เป็น pdf ให้เราคลิกทั้งหมด แล้วกดล่างมายังฝั่งขวาที่ Folder eport
4. เปิดเว็บ pirun.ku.ac.th ที่http://pirun.ku.ac.th/~g5617650262/eport/....ชื่อไฟล์...
5 เปิด http://tareerutaof.blogspot.com/p/group-work-1.html>> คลิกที่เมนู Group work 1>> พิมพ์ชื่อเรื่อง ICT Evaluation and Instruction
6. ที่ GROUP 1 ลิงก์ไปยังไฟล์ที่อัพโหลดโดย web
pirun คลุมดำที่ GROUP1 จากนั้นคลิกที่เชื่อมต่อไปยัง >>
Url ใส่http://pirun.ku.ac.th/~g5617650254/eport/search1g1.pdf
GROUP2 ใส่http://pirun.ku.ac.th/~g5617650254/eport/search1g2.pdf
GROUP3 ใส่http://pirun.ku.ac.th/~g5617650254/eport/search1g3.pdf
GROUP REPORT 1 ใส่http://pirun.ku.ac.th/~g5617650254/eport/greport1.pdf
FINAL REPORT 1 ใส่http://pirun.ku.ac.th/~g5617650254/eport/finalreport1.pdf
7. ที่เมนู GROUP WORK 2 และ GROUP
WORK 3 ก็ทำเช่นเดียวกัน
เมนู GROUP WORK2 พิมพ์ชื่อ C&I
Innovation & Leadership : Technology Based Curriculum and Instruction
GROUP
1>> http://pirun.ku.ac.th/~g5617650254/eport/search2g1.pdf
GROUP
2>> http://pirun.ku.ac.th/~g5617650254/eport/search2g2.pdf
GROUP
3>> http://pirun.ku.ac.th/~g5617650254/eport/search2g3.pdf
GROUP
REPORT2>> http://pirun.ku.ac.th/~g5617650254/eport/greport2.pdf
FINAL
REPORT2>>http://pirun.ku.ac.th/~g5617650254/eport/finalreport2.pdf
เมนู GROUP
WORK3 พิมพ์ชื่อ Open Learning : The New
Positioning for Educators
GROUP
1>> http://pirun.ku.ac.th/~g5617650254/eport/search3g1.pdf
GROUP
2>> http://pirun.ku.ac.th/~g5617650254/eport/search3g2.pdf
GROUP
3>> http://pirun.ku.ac.th/~g5617650254/eport/search3g3.pdf
GROUP
REPORT2>> http://pirun.ku.ac.th/~g5617650254/eport/greport3.pdf
FINAL
REPORT2>>http://pirun.ku.ac.th/~g5617650254/eport/finalreport3.pdf
******************************************************************************************
อนุทิน ครั้งที่ 6
วันที่ 18 สิงหาคม 2556
ทบทวน/การเสริมความรู้
-การสร้าง Hotpotato เราสามารถใช้ Dreamwaver สร้างได้
-การใช้ Voki เรียนอีกชื่อว่า Avatar สามารถเลียนแบบเสียงคนพูดได้
-หัวใจของ Hotpotato คือ Options
-RBL ย่อมาจาก Resource base learning หมายถึง
การเรียนการสอนโดยใช้แหล่งสารสนเทศผ่านระบบเครือข่าย
-ชุดการเรียน คือ เป็นสื่อทำนักเรียนได้เรียน
-ชุดการสอน คือ เป็นสื่อทำให้นักเรียนและครูสามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอน
-ข้อจำกัดของ blog มีลักษณะที่จำกัดการวางรูปแบบที่ตายตัว
- blog เป็น Template ด้วย
- blog มาจาก mini blog
- web คือ เว็บที่สมบูรณ์
เน้นการเชื่อมโยง อยู่ที่ว่าเอาอะไรขึ้นไปใส่
- blog ไม่สามารถ upload ไฟล์ได้ link ได้อย่างเดียว
สร้างได้เฉพาะสิ่งที่กำหนดไว้ให้
ความรู้ที่ได้รับจากโปรแกรม HotPotatoes
- แบบฝึกหัดที่สำคัญของไฟล์งานใน HotPotatoes คือ ไฟล์งานที่นามสกุล cfg เป็นหัวใจ
ที่ทำให้แบบทดสอบแต่ละชุดมีความแตกต่างกัน
- เมนู Add
Reading Text การใส่งานที่เกิดการเชื่อมต่อจากอินเทอร์เน็ต
- การจะเลือกไฟล์งานอะไรก็ตามใน HotPotatoes เราต้องทราบรูปแบบของไฟล์งานที่ต้องการ
- การเลือกชุดแบบทดสอบของ HotPotatoes ผู้สอนต้องตั้งเป้าหมายว่าต้องการให้ผู้เรียนทำอะไร แต่อย่าสนใจว่าในHotPotatoes มีอะไรให้บ้าง
งานที่ได้รับมอบหมาย
-งานรายบุคคล
แก้ไข Project 3 ให้เพิ่มหัวข้อที่ 7 ( เพิ่ม link ใบความรู้,link Youtube )ส่งที่ Project
4 เป็น word
******************************************************************************************
อนุทินครั้งที่ 5
ประจำวันที่ 11 ส.ค. 2556
ทบทวน
-การทำ Project 3 ให้เพิ่มหัวข้อที่ 7 ( เพิ่ม link ใบความรู้,link
Youtube )
-การแบ่งหน้าที่และกำหนดเวลาในการทำงานกลุ่ม
-การเขียนหลักสูตร ต้องเขียนให้กระจ่างชัดเจน
เขียนแล้วต้องไม่เกิดข้อคำถามใดๆ ผู้สอนต้องมีความรู้เท่าทันกับการประเมินผล
งานฝึกปฏิบัติ
1. ลงโปรแกรม Hotpotato ซึ่งเป็นโปรแกรมในการสร้างแบบทดสอบ
โดยมีวิธีการดังนี้ เข้าไปที่ไดร์ D เลือกโฟล์เดอร์ Ph.d.>folder531_009>Program>win hotpot60 จากนั้นดับเบิ้ลคลิกที่ winhotpot 6 Hot Potatoes ประกอบด้วย
- JCloze (เติมคำ)
- JMatch (จับคู่)
-
JMIX (แต่งประโยค)
-
JQuiz (เลือกตอบ)
-
JCross (อักษรไขว้)
งานที่ได้รับมอบหมาย
งานเดี่ยว
-
แก้ไข Project 3 ให้เพิ่มหัวข้อที่ 7 ( เพิ่ม link ใบความรู้,link Youtube )
- ให้แก้ไข project อีกครั้งเนื่องจากยังไม่สมบูรณ์
ขาดเนื้อหาของผลงาน และการจัดหมวดหมู่ยังไม่ถูกต้อง กล่าวคือ
ต้องอธิบายว่าเนื้อหามีอะไร เกี่ยวกับเรื่องใด ต้นแบบมีอะไรบ้าง
ตลอดจนเนื้อหาบทเรียนและแบบฝึกหัดต่างๆควรอยู่ในเมนูหลักเดียวกัน
ไม่ควรแยกเมนูต่างหาก
- ส่งเป็นไฟล์ word ใน project 3.2 ภายใน 16 ส.ค. 2556
งานกลุ่ม
- งานกลุ่มเป็น collaborative learning เพื่อให้เกิดทักษะการแสวงหาความรู้จากการสืบค้น
เพราะฉะนั้นการค้นคว้าควรทำด้วยกันและสรุป วิเคราะห์
อภิปรายร่วมกันเพื่อให้เกิดองค์ความรู้
******************************************************************************************
- ข้อได้เปรียบของการส่งงานใน MaxLearn คือ มีความเป็นส่วนตัว เพราะต้องเป็นสมาชิกเท่านั้นจึงสามารถทำการ Loginเข้าไปใช้งานได้ นอกจากนี้ยังสามารถเก็บข้อมูลแบบเอกสารได้ดีมาก อีกทั้งระบุวัน เวลาในการส่งงานเพื่อเป็ฯหลักฐาน ได้อยากถูกต้องแม่นยำ
- Glass Technology หมายถึง รูปแบบ Tablet ในอนาคต ที่หน้าจอเป็นกระจก รวมถึง feature ต่างๆ
- การเลือกใช้เทคโนโลยีที่ดีและเหมาะสม เป็นคุณสมบัติอย่างหนึ่งของการเรียนในยุค Web 2.0
- WIKI เป็นแหล่งข้อมูลปฐมภูมิ (primary resources)
2. ที่คอลัมน์ด้านซ้าย คลิกที่ๆ เก็บงานไว้ จากนั้นคลิกที่ Public>>สร้าง folder eport คลิกดับเบิลคลิกที่ Folder eport
3. ที่ฝั่งซ้ายจะปรากฏไฟล์งานที่เป็น pdf ให้เราคลิกทั้งหมด แล้วกดล่างมายังฝั่งขวาที่ Folder eport
-ชุดการสอน คือ เป็นสื่อทำให้นักเรียนและครูสามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอน
- blog เป็น Template ด้วย
- แบบฝึกหัดที่สำคัญของไฟล์งานใน HotPotatoes คือ ไฟล์งานที่นามสกุล cfg เป็นหัวใจ ที่ทำให้แบบทดสอบแต่ละชุดมีความแตกต่างกัน
- เมนู Add Reading Text การใส่งานที่เกิดการเชื่อมต่อจากอินเทอร์เน็ต
- การจะเลือกไฟล์งานอะไรก็ตามใน HotPotatoes เราต้องทราบรูปแบบของไฟล์งานที่ต้องการ
- การเลือกชุดแบบทดสอบของ HotPotatoes ผู้สอนต้องตั้งเป้าหมายว่าต้องการให้ผู้เรียนทำอะไร แต่อย่าสนใจว่าในHotPotatoes มีอะไรให้บ้าง
อนุทินครั้งที่ 5
ประจำวันที่ 11 ส.ค. 2556
ทบทวน
-การทำ Project 3 ให้เพิ่มหัวข้อที่ 7 ( เพิ่ม link ใบความรู้,link
Youtube )
-การแบ่งหน้าที่และกำหนดเวลาในการทำงานกลุ่ม
-การเขียนหลักสูตร ต้องเขียนให้กระจ่างชัดเจน เขียนแล้วต้องไม่เกิดข้อคำถามใดๆ ผู้สอนต้องมีความรู้เท่าทันกับการประเมินผล
-การเขียนหลักสูตร ต้องเขียนให้กระจ่างชัดเจน เขียนแล้วต้องไม่เกิดข้อคำถามใดๆ ผู้สอนต้องมีความรู้เท่าทันกับการประเมินผล
งานฝึกปฏิบัติ
1. ลงโปรแกรม Hotpotato ซึ่งเป็นโปรแกรมในการสร้างแบบทดสอบ
โดยมีวิธีการดังนี้ เข้าไปที่ไดร์ D เลือกโฟล์เดอร์ Ph.d.>folder531_009>Program>win hotpot60 จากนั้นดับเบิ้ลคลิกที่ winhotpot 6 Hot Potatoes ประกอบด้วย
- JCloze (เติมคำ)
- JMatch (จับคู่)
-
JMIX (แต่งประโยค)
-
JQuiz (เลือกตอบ)
-
JCross (อักษรไขว้)
งานที่ได้รับมอบหมาย
งานเดี่ยว
-
แก้ไข Project 3 ให้เพิ่มหัวข้อที่ 7 ( เพิ่ม link ใบความรู้,link Youtube )
- ให้แก้ไข project อีกครั้งเนื่องจากยังไม่สมบูรณ์
ขาดเนื้อหาของผลงาน และการจัดหมวดหมู่ยังไม่ถูกต้อง กล่าวคือ
ต้องอธิบายว่าเนื้อหามีอะไร เกี่ยวกับเรื่องใด ต้นแบบมีอะไรบ้าง
ตลอดจนเนื้อหาบทเรียนและแบบฝึกหัดต่างๆควรอยู่ในเมนูหลักเดียวกัน
ไม่ควรแยกเมนูต่างหาก
- ส่งเป็นไฟล์ word ใน project 3.2 ภายใน 16 ส.ค. 2556
งานกลุ่ม
- งานกลุ่มเป็น collaborative learning เพื่อให้เกิดทักษะการแสวงหาความรู้จากการสืบค้น
เพราะฉะนั้นการค้นคว้าควรทำด้วยกันและสรุป วิเคราะห์
อภิปรายร่วมกันเพื่อให้เกิดองค์ความรู้
******************************************************************************************
อนุทินครั้งที่ 4
ประจำวันที่ 14 กรกฎาคม
2556
อาจารย์เริ่มต้นด้วยการทบทวนงาน
และให้ข้อเสนอแนะด้านการเรียนและ การทำงานร่วมกัน
ต้องมีการนัดหมาย ทำกำหนดการนัดหมายการทำงาน
การแบ่งหน้าที่ให้ชัดเจน และให้โพสต์ลงใน Maxlearn
นอกจากนนั้นก็ได้แนะนำ การสืบค้นข้อมูล
สรุปงาน และโพสต์ การ Discuss ใน Facebook ให้มีกาโพสต์โดยให้นัดหมาย
วันเวลา สมาชิกกลุ่มและนัดหมายอาจารย์
ให้ใช้ระบบการทำงานกลุ่มที่มีประสิทธิภาพ
- โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในการการpostงานหรือการสืบค้นหาความรู้ต่างๆ ต้องมีการอ้างอิงเสมอ
เป็นมารยาทที่ดีของนักการศึกษาและถือเป็นการให้เกียรติเจ้าของผลงาน
ถ้าเป็นบทความของนิสิตให้นิสิตลงชื่อ-สกุล ให้ชัดเจน
เพื่อให้ผู้ที่เข้ามาศึกษาค้นคว้ามีข้อมูลในการอ้างอิงได้ถูกต้อง การทำงานในส่วนใดถ้ายังไม่สมบูรณ์ ให้กลับไปแก้ไข ทำ Link ถ้านิสิตคนใดทำงานแต่ทำ link ไปหาข้อมูลเดิม ให้ทำการแก้ไข
การโพสต์งานให้แบ่งหน้าที่ว่าใครทำอะไร เช่น ทำหน้าที่ โพสต์งาน ทำหน้าที่ รวบรวมชิ้นงานและสรุป
การdiscuss ให้เกิดประโยชน์และมีคุณค่า
ต้องกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน มีกลยุทธ์ในการอภิปรายเพื่อให้ได้คำตอบตามเป้าหมาย
สรุปสาระสำคัญ ว่าได้อะไรจากการอ่าน และการค้นคว้า เพื่อนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้
- เริ่มบทเรียนใหม่ โดยอาจารย์แนะนำโปรแกรมสร้าง Website ใหม่ ได้แก่ ปรแกรม Wix.com เป็นการสร้าง Web อย่างง่าย มีเครื่องมือให้ใช้ได้หลากหลาย สะดวก
เข้าใจง่าย มีpage สำเร็จให้ปรับใช้ และ ยังแนะนำโปรแกรมที่ดีอีกโปรแกรมหนึ่ง คือ
โปรแกรม Voki เป็นโปรแกรมที่เหมาะกับการสร้างสื่อ
ที่มีการสร้างคนเสมือนจริง เพื่อใช้ในการพูดทักทายกับผู้เรียนผ่านทาง Website เป็นภาษาอังกฤษ สร้างบทเรียนให้นักเรียนสนใจได้ดี
WIX.COM
เป็นการสร้างเว็บไซต์แบบ flash ซึ่งต่างกับ HTML มีลูกเล่น นำไปใช้ได้ง่ายกว่า เพราะ learning object เล็ก ทำให้ท่องเว็บได้ง่ายกว่า
เป็นการสร้างเว็บไซต์แบบ flash ซึ่งต่างกับ HTML มีลูกเล่น นำไปใช้ได้ง่ายกว่า เพราะ learning object เล็ก ทำให้ท่องเว็บได้ง่ายกว่า
การสร้าง wix.com
1. sign up → create account
2. เลือก template ที่ชอบ → สามารถ explore เพื่อดูตัวอย่าง ศึกษาลูกเล่น หรือ edit เป็นของตัวเองได้
3. เมื่อเลือก template ที่ชอบได้แล้ว → edit → save เป็นชื่อของเราก่อน
4. กด change picture เพื่อหารูปมาใส่ → อยากปรับรูปก็ คลิกที่รูปได้เลย → edit image → save → คลิกที่ text เพื่อ edit text →save → publish
5. สร้าง links ต่างๆ โดย คลิกที่ต้องการสร้างลิงค์ เช่น ที่ blog → link to → ~blogspot.com
ที่ website → link to → ~pirun~
6. การเพิ่มหน้าใหม่ Add page → duplicate เพื่อให้ทุกหน้ามีรูปแบบเดียวกัน → ตั้งชื่อ page ใหม่ เช่น Hot links
7. การทำลิงค์ ใน Hot links → change clipart โดยคลิกที่รูปดวงไฟ → เพิ่มรูปต่างๆที่ใช้เป็นสัญลักษณ์แทนลิงค์
1. sign up → create account
2. เลือก template ที่ชอบ → สามารถ explore เพื่อดูตัวอย่าง ศึกษาลูกเล่น หรือ edit เป็นของตัวเองได้
3. เมื่อเลือก template ที่ชอบได้แล้ว → edit → save เป็นชื่อของเราก่อน
4. กด change picture เพื่อหารูปมาใส่ → อยากปรับรูปก็ คลิกที่รูปได้เลย → edit image → save → คลิกที่ text เพื่อ edit text →save → publish
5. สร้าง links ต่างๆ โดย คลิกที่ต้องการสร้างลิงค์ เช่น ที่ blog → link to → ~blogspot.com
ที่ website → link to → ~pirun~
6. การเพิ่มหน้าใหม่ Add page → duplicate เพื่อให้ทุกหน้ามีรูปแบบเดียวกัน → ตั้งชื่อ page ใหม่ เช่น Hot links
7. การทำลิงค์ ใน Hot links → change clipart โดยคลิกที่รูปดวงไฟ → เพิ่มรูปต่างๆที่ใช้เป็นสัญลักษณ์แทนลิงค์
8. การสร้างหน้าใหม่ Hot Tips เพื่อเชื่อมโยงไปสู่ข้อมูลอื่น เลือก general list → เปลี่ยนชื่อ list → Hot
Clip, Hot Slides, Hot Tools&Services
การนำโปรแกรม Wix ไปใช้ สามารถนำไปใช้ในการสร้างเว็บไซต์เพื่อการเรียนการสอน การศึกษา และเว็บไซต์ส่วนตัว เพียงแค่ประยุกต์ใช้ให้เหมะสมกับงานของตนเอง สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการสร้างเว็บไซต์ของตนเองเพื่อเผยแพร่ความรู้ได้เป็นอย่างดี
การสร้าง Voki.com
การนำโปรแกรม Wix ไปใช้ สามารถนำไปใช้ในการสร้างเว็บไซต์เพื่อการเรียนการสอน การศึกษา และเว็บไซต์ส่วนตัว เพียงแค่ประยุกต์ใช้ให้เหมะสมกับงานของตนเอง สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการสร้างเว็บไซต์ของตนเองเพื่อเผยแพร่ความรู้ได้เป็นอย่างดี
การสร้าง Voki.com
เป็นเครื่องมือที่ใช้ออกเสียงตามข้อความที่เราพิมพ์ การสร้าง
1. create → เลือก หน้าตัวละคร ที่เป็นแบบ free → พิมพ์ text →check เสียงและการออกเสียง → หลังจากเสร็จทุกอย่างแล้ว →publish
2. embedded code
3. แปะที่ Toos & Service ใน wix.com
1. create → เลือก หน้าตัวละคร ที่เป็นแบบ free → พิมพ์ text →check เสียงและการออกเสียง → หลังจากเสร็จทุกอย่างแล้ว →publish
2. embedded code
3. แปะที่ Toos & Service ใน wix.com
งานกลุ่ม
1. ที่ เมนู CWork2 ในหัวข้อนวัตกรรมทางหลักสูตรและการสอน กับเทคโนโลยีไอซีทีร่วมสมัย C&I Innovation & Leadership : Technology Based Curriculum and Instruction
กลุ่มที่ 1 Curriculum & Instruction Innovation & Leadership
กลุ่มที่ 2 Technology – Based Curriculum and Instruction
กลุ่มที่ 3 Technology-Based C&I : Examples - Showcase
ซึ่งแต่ละกลุ่มต้องแบ่งกันค้นคว้าบน KU MAXLEARN เมนู ResourceW2 จากนั้นอภิปรายร่วมกันที่ Facebookเมนู Discuss2G1-Discuss2G2-Discuss2G3 แล้วจัดทำสรุปผลงานของกลุ่ม โดยโพสต์
ลงบน KU MAXLEARN เมนู ForumWK2 ภายใน วันที่ 19 ก.ค.2556 จากนั้นให้แต่ละกลุ่มอ่านศึกษาผลงานทั้งหมดและอภิปรายเพื่อจัดทำร่างรายงาน ที่เมนู ForumWK2 ภายใน 23.50 วันที่ 20 ก.ค.2556 จากนั้นทุกกลุ่มทำรายงานเป็นไฟล์WORD ส่งที่เมนู ReportWK2 ภายใน 23.50 น. วันที่ 21 ก.ค.2556
1. ที่ เมนู CWork2 ในหัวข้อนวัตกรรมทางหลักสูตรและการสอน กับเทคโนโลยีไอซีทีร่วมสมัย C&I Innovation & Leadership : Technology Based Curriculum and Instruction
กลุ่มที่ 1 Curriculum & Instruction Innovation & Leadership
กลุ่มที่ 2 Technology – Based Curriculum and Instruction
กลุ่มที่ 3 Technology-Based C&I : Examples - Showcase
ซึ่งแต่ละกลุ่มต้องแบ่งกันค้นคว้าบน KU MAXLEARN เมนู ResourceW2 จากนั้นอภิปรายร่วมกันที่ Facebookเมนู Discuss2G1-Discuss2G2-Discuss2G3 แล้วจัดทำสรุปผลงานของกลุ่ม โดยโพสต์
ลงบน KU MAXLEARN เมนู ForumWK2 ภายใน วันที่ 19 ก.ค.2556 จากนั้นให้แต่ละกลุ่มอ่านศึกษาผลงานทั้งหมดและอภิปรายเพื่อจัดทำร่างรายงาน ที่เมนู ForumWK2 ภายใน 23.50 วันที่ 20 ก.ค.2556 จากนั้นทุกกลุ่มทำรายงานเป็นไฟล์WORD ส่งที่เมนู ReportWK2 ภายใน 23.50 น. วันที่ 21 ก.ค.2556
******************************************************************************************
อนุทินครั้งที่ 3
7 ก.ค. 2556 (ครั้งที่ 3)
เริ่มเรียนเวลา
10.00 น. เริ่มต้นด้วยการทบทวนความรู้เดิม พร้อมทั้งอธิบายโปรแกรมที่ใช้กับ WEB1.0 WEB 2.0 WEB 3.0 โดยอาจารย์ได้อธิบายเกี่ยวกับ
1. E-learning การรเรียนรู้ผ่านสื่อต่าง ๆ ในปัจจุบันสามารถแบ่งออกได้เป็น
2 ประเภทใหญ่ ๆ คือ 1) สื่อสิ่งพิมพ์ และ 2)สื่ออิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งการเรียน
การสอนในลักษณะ หรือรูปแบบใดก็ได้ ซึ่งการถ่ายทอดเนื้อหานั้น กระทำผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์
เช่น ซีดีรอม เครือข่ายอินเทอร์เน็ต อินทราเน็ต เอ็กซทราเน็ต หรือ
ทางสัญญาณโทรทัศน์ หรือ สัญญาณดาวเทียม เป็นต้น
2. U-learning การจัดการเรียนการสอนหรือบทเรียนสำเร็จรูปที่
นำเสนอเนื้อหาและกิจกรรมการเรียนการสอนผ่านเทคโนโลยีเครือข่ายทั้งแบบใช้สาย และไร้สาย
รวมไปถึงพวกอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในการประมวลผลแบบไร้ขอบเขต ผู้เรียนสามารถเรียนได้ทุกที่และทุกเวลาแท้ที่จริงแล้ว
น่า จะมาจากคำว่า แต่ e- ได้ถูกตัดหายไป เนื่องจากเป็นการเรียนรู้ที่เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินชีวิต
ซึ่งเกี่ยวพันธ์กับวิธีการเรียนหลากหลายแบบรวมกัน ทั้งแบบดังเดิมและการใช้เทคโนโลยีด้าน
สารสนเทศด้วย
3. M-learning คือ การจัดการเรียนการสอนหรือบทเรียนสำเร็จรูป
ที่นำเสนอเนื้อหาและกิจกรรมการเรียนการสอนผ่านเทคโนโลยีไร้สาย พร้อมทั้งปรับแก้หัวข้อ
Project ที่ได้ Comment แล้ว โดยให้นำไปแก้ไขแล้ว
Post เข้ามาใหม่ย้ำในเรื่องกิจกรรมที่ต้องปฏิบัติและต้องส่งให้ตามเวลา
งานเดี่ยว
1. ส่งชื่อ Project ใหม่ตามที่ได้รับคำแนะนำในชั่วโมงนี้
โดยให้ลงท้ายด้วยคำว่า “โดยใช้ web 2.0” โดยเขียนเป็นโครงการฉบับสมบูรณ์ ที่ประกอบด้วย 1)
ชื่อโครงการภาษาไทย-อังกฤษ
2) ชื่อผู้จัดทำ-ที่ทำงาน3) หลักการและเหตุผล 4) วัตถุประสงค์โครงการ (เพื่อพัฒนา)5)
ขั้นตอนการดำเนินงาน6) งบประมาณ7) ผลงาน และ ต้นแบบ ระบุรายละเอียด คือ
ผลงานสมบูรณ์ของโครงการ และ ต้นแบบประกอบด้วย (บรรยาย ส่วนเนื้อหาที่จะพัฒนา
โดยละเอียด)
2. เขียนประวัติส่วนตัวเป็นภาษาอังกฤษ
โดยแปลงเป็น pdf ไฟล์
งานกลุ่ม
1. แบ่งงานศึกษาค้นคว้า ในหัวข้อนวัตกรรมหลักสูตรและการสอน
กับเทคโนโลยีไอซีทีร่วมสมัย ซึ่งแบ่งเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้
กลุ่มที่
1 Curriculum & Instruction Innovation & Leadership
กลุ่มที่ 2
Technology-Based Curriculum and Instruction
กลุ่มที่ 3
Technology-Based C & : Examples - Showcase
ชื่อข้าพเจ้าอยู่กลุ่มที่ 3ประกอบไปด้วย Group 3: วีรวิชญ์ วิไลลักษณ์ อาภรณ์ เกวลิน
*******************************************************************************************
งานเดี่ยว
2) ชื่อผู้จัดทำ-ที่ทำงาน3) หลักการและเหตุผล 4) วัตถุประสงค์โครงการ (เพื่อพัฒนา)5) ขั้นตอนการดำเนินงาน6) งบประมาณ7) ผลงาน และ ต้นแบบ ระบุรายละเอียด คือ ผลงานสมบูรณ์ของโครงการ และ ต้นแบบประกอบด้วย (บรรยาย ส่วนเนื้อหาที่จะพัฒนา โดยละเอียด)
1. แบ่งงานศึกษาค้นคว้า ในหัวข้อนวัตกรรมหลักสูตรและการสอน กับเทคโนโลยีไอซีทีร่วมสมัย ซึ่งแบ่งเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้
กลุ่มที่ 1 Curriculum & Instruction Innovation & Leadership
กลุ่มที่ 2 Technology-Based Curriculum and Instruction
กลุ่มที่ 3 Technology-Based C & : Examples - Showcase
อนุทินประจำวันที่ วันที่
23 มิถุนายน 2556
1. เริ่มต้นเรียนเวลา 09.00 น. อาจารย์ให้ตรวจสอบงานเก่า
พร้อมทั้งให้ลงโปรแกรม Photo Impact พร้อมทั้งตรวจสอบข้อมูล
ตรวจเช็คข้อมูลโปรแกรม Macromedia, Dreamweaver
และติดตั้งโปรแกรม Uleadxl1 ลงตัว Setup ตัวเดียว พอลงเสร็จแล้ว ลง Uleadxl2 ยกเว้น Video
กับ Power Tutorial
2. แนะนำการใช้โปรแกรม Hot
Potato, Teleport Pro เพื่อใช้ในการเรียนการสอน
พร้อมทั้งแบ่งกลุ่มออกเป็น 3 กลุ่มประกอบไปด้วย กลุ่ม 1
e-Learning : Face to Face - Fully Online - Blended Learning
กลุ่ม 2 U-learning / M-learning : What
are they? กลุ่ม 3 From Web 2.0 to
Web 3.0 : Educational Impact และให้ศึกษา งานจาก MacLean
*********************************************************************
อนุทินประจำวันที่ 16 มิ.ย. 2556วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางหลักสูตรและการสอน
(01162661) ขั้นแรกก่อนการเรียนการสอน
ขั้นการเรียนการสอน
1.
อาจารย์อธิบายรายละเอียดวิชาและประมวลการสอน
2. หัวข้อที่ได้ศึกษาและฝึกปฏิบัติในห้องเรียน
2.1 ก่อนที่ผู้ใช้จะเริ่มใช้ให้สมัคร Gmail ก่อนเพื่อรับ Account แต่ถ้าผู้ใช้มี Account
ของGmail อยู่แล้ว ก็ไม่ต้องสมัครใหม่ ให้ลงชื่อเข้าใช้ได้เลย
โดยต้องเข้าไปที่ www.Blogger .com
2.2 ความรู้ทั่วไปสำหรับการเตรียมความพร้อมในการออกแบบเว็บไซต์ส่วนตัว
- การติดตั้งและใช้งาน
KU-Webmailโดยเข้าเว็บ ทั้งนี้ได้เรียนรู้การเปลี่ยนและส่งอีเมล์ติดต่อกับอาจารย์
2.3
การติดตั้งและใช้งาน KU-LMS-M@XLEARN โดยเข้าเว็บ http://course.ku.ac.th แล้วใส่ user name และ password เพื่อติดตามรายละเอียดของวิชาที่เรียน
3. การใช้งาน เว็บ PIRUN
- เข้าเว็บ https://pirun.ku.ac.th/pirun-server.html
ซึ่งเป็นเซอร์เวอร์บริการพื้นที่
โฮมเพจเพื่อให้นำเสนอข้อมูลต่างๆได้
- Sign up เพื่อสร้างโฮมเพจของตนเอง
http://pirun.ku.ac.th/~g5617650271/พร้อม ทั้งแจกประมวลการสอนและแจ้งถึงลักษณะการเรียนการสอนในรายวิชาพร้อมทั้งแนะนำ
เวลาในการเรียนการสอนการเตรียมตัวและฝึกการค้นคว้าหาข้อมูลสารสนเทศในรูปแบบ ภาษาต่างประเทศ
4.หลังจากนั้นเข้ามาที่
www.Blogger.com ทำการระบุชื่อโดยทำการตั้งชื่อของตนเอง
พรอมทั้งกำหนดชื่อ URL ของ Blog โดยชื่อ
URL จะอยู่ภายใต้ชื่อ Http://............................blogspot.com
5. หลังจากนั้น
เลือกเทมเพลตให้blog ซึ่งประกอบไปด้วยสีพื้นหลัง รูปแบบการจัดวางหัวข้อและเนื้อหาภายในblog
แบบสำเร็จรูป ซึ่งมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ แล้วแต่
ผู้ใช้จะเลือกใช้ตามแต่ ความต้องการ
2. แนะนำการใช้โปรแกรม Hot Potato, Teleport Pro เพื่อใช้ในการเรียนการสอน พร้อมทั้งแบ่งกลุ่มออกเป็น 3 กลุ่มประกอบไปด้วย กลุ่ม 1 e-Learning : Face to Face - Fully Online - Blended Learning
กลุ่ม 2 U-learning / M-learning : What are they? กลุ่ม 3 From Web 2.0 to Web 3.0 : Educational Impact และให้ศึกษา งานจาก MacLean
กระชับเข้าใจง่ายดีค่ะ
ReplyDeleteขอบคุณคะ ที่สรุปเนื้อหาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน
ReplyDeleteสรุปได้กระชับและเข้าใจมากค่ะ
ReplyDelete